14 สิงหาคม 2553

อดีตสังหาร (Reunion in Death)///J.D. Robb

ได้วันหยุดยาวสี่วัน แถมบรรยากาศเป็นใจสุด ๆ ฝนตกทุกวัน เราจะทำอะไรล่ะคะนอกจากนอนอ่านหนังสือแบบสะใจ หลังจากเก็บชุด indeath ไว้สามเล่มเมื่องานหนังสือสองครั้งที่แล้ว ตอนนี้ถึงเวลาต้องหยิบมาอ่านซะทีค่ะ เพราะว่ากำลังจะมีเล่มใหม่ออกขายในเดือนสองเดือนนี้แล้ว  ก็คงไม่พูดอะไรกันมากค่ะสำหรับหนังสือชุดนี้ ถ้าใครอ่านบลอคนี้อยู่คงทราบกันดีว่าเรามีความประทับใจกับ indeath มากมายแค่ไหน  เล่มนี้เป็นเล่มที่ 16  ของชุดค่ะ ถ้ารวมเล่มเล็กสองเล่มเข้าไปด้วย

อดีตสังหาร (Reunion in Death)--JD Robb
จรรย์สมร  รัตนชาตะ ผู้แปล-สนพ.  เพิร์ล


อีฟกลับมาทำงานอีกครั้ง พร้อมกับความกระปรี้กระเปร่า หลังจากถูกสามีบังคับให้ลาพักสองอาทิตย์ ตามที่เธอเคยสัญญากับโร้คไว้เมื่อเล่มที่แล้วค่ะ ซึ่งมันเป็นวันหยุดที่สุดแสนพิเศษมาก

ๆ สำหรับทั้งคู่  การมาทำงานวันแรกของอีฟ เธอพบว่าตัวเองมีเวลาว่างมากพอที่จะกลับไปสืบค้นคดีค้างเก่าเมื่อหกปีที่แล้วซึ่งไม่สามารถหาตัวฆาตกรได้ อีฟจึงมอบโอกาสให้พีบอดี้ทำคดีนี้ คงไม่ต้องบอกนะคะว่าพีบอดี้ตัวพองมากแค่ไหน

นิวยอร์กไม่เงียบสงบได้นานนักค่ะ เมื่อมีเหตุฆาตกรรมโดยผู้ตายเป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวย น่ายกย่อง เป็นที่ชื่นชอบของคนที่รู้จัก และชีวิตครอบครัวที่ดี  ไม่ยากเกินไปเลยที่อีฟจะรู้ได้ในทันทีว่ามีอะไรบางอย่างอยู่เบื้องหลังคดีนี้เพราะ คนซึ่งเป็นที่รักของทุกคนจะไม่มีทางถูกวางยาพิษในวันเกิด

  ฆาตกรเล่มนี้ไม่ต้องสืบนานค่ะ เปิดเผยตัวกันอย่างเด่นชัดเลย จูเลียนน่า  ดันน์   ภรรยาวัยยิ่สิบห้าเคยถูกจับกุมได้เพราะวางยาพิษสามีตัวเอง อีฟเป็นส่วนหนึ่งของทีมจับกุมในครั้งนั้น สมัยที่เธอพึ่งได้รับตราตำรวจใหม่ ๆ มาครั้งนี้หลังจากถูกปล่อยตัวออกมา อีฟพบว่า จูเลียนน่า ฉีกรูปแบบเดิม ๆ จากที่เคยจับชายที่มีฐานะและชื่อเสียงซึ่งแก่กว่าเธออย่างน้อยยี่สิบห้าปี  แต่งงานกัน เพื่อให้ได้ครอบครองทรัพย์สมบัติ จากนั้นก็ฆ่าโดยวางยาพิษ  มาเป็นการฆ่าเพื่อล้างแค้น และสัญชาตญาณของอีฟรู้เป็นอย่างยิ่งว่าจูเลียนน่ากำลังเล็งโร้คเป็นเป้าหมาย  ถึงแม้เขาจะไม่ตรงกับลัษณะเป้าหมายเดิม ๆ ของจูเลียนน่าก็ตาม

เล่มนี้มันส์ค่ะ ผู้ร้ายเป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นคู่ปรับที่สูสีกับอีฟมาก ทั้งความฉลาด และไหวพริบ ชั้นเชิงสุดยอดด้วยกันทั้งคู่   แต่จุดเด่นของหนังสือเรื่องนี้คือการเดินทางไปดัลลัสของอีฟเพื่อไปพบกับพ่อเลี้ยงของจูเลียนน่า ซึ่งก็หมายความถึงประเด็นที่สำคัญของแก่นเรื่องที่อีฟกลับไปเผชิญโศกนาฎกรรม อดีตในวัยเด็กตอนเธออายุได้แปดขวบค่ะ ฉากนี้บีบหัวใจเราสุด  ๆ   ถึงแม้เราจะรู้อย่างถ่องแท้มาแล้วจากหลายเล่มต่อหลายเล่มก่อนหน้านี้ก็ตาม ขอยกประโยคคำพูดของอีฟ ที่บอกกับโร้ค ถึงเรื่องนี้ค่ะ เล่นเอาน้ำตาคลอ ๆ ไปเลยล่ะตอนที่อ่าน

"มันอยู่ที่นี่...ในตัวฉัน เมื่อไหร่ถ้าสบช่องมันจะฉีกทึ้งฉันเป็นชิ้น ๆ แต่ฉันทนไหวเพราะคุณอยู่ด้วย เพราะคุณเข้าใจว่ามันรู้สึกอย่างไร คุณเป็นคนเดียวที่รู้อย่างถ่องแท้ นอกจากนี้ก็เป็นเพราะคุณรักฉันมากพอที่รับรู้ เมื่อคุณมองฉันและฉันเห็นความจริงข้อนั้น ฉันก็ทนได้ทุกอย่าง"

ว้าว....สุดท้ายขอจบด้วยคำพูดเดิม ๆ ที่ว่านอร่ายังคงมีอะไรที่ทำให้เราประหลาดใจ ทึ่ง อึ้ง และรู้สึกสงสัยว่าเธอจะมีวันทำให้เรารู้สึกดีไปกว่านี้ได้อีกรึเปล่า?



คะแนนความพอใจ  9/10

ไม่มีความคิดเห็น: