27 กรกฎาคม 2553

บ่วงดวงใจ (To Catch an Heiress) / Julia Quinn

To Catch an Heiress / Julia Quinn
บ่วงดวงใจ-แก้วกานต์

ชุด Agents for the Crown
1. To Catch an Heiress ขวัญใจสายลับ (ฟองน้ำ) ,บ่วงดวงใจ (แก้วกานต์)
2.How To Marry A Marquis - มาควิสยอดรัก (ฟองน้ำ)

เราล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงกับชุด Bridgerton Family ที่ฟองน้ำนำมาแปล ด้วยพลอต + สำนวนแปลและการเปลี่ยนชื่อตัวละคร หนักสุดทั้งที่เป็นหนังสือชุดคนแปลดันมีหลายคนเสียอีกไม่เข้าใจว่าทำไมสนพ.ถึงไม่ยกให้แปลคนเดียวไปเลย แล้วชื่อตัวละครจะมั่วขนาดไหนละคะ เราอ่านชุดนี้ไม่จบค่ะ จอดแค่เล่มสาม และก็เป็นผลให้เราหยุดอ่านแนวย้อนยุคไปถึงสองปีเต็ม ๆ และแทบจะไม่ค่อยซื้อหนังสือของที่นี่เลยถ้าไม่มั่นใจจริง ๆ
แคโรลีน เทรนท์ต้องการเวลาแค่หกสัปดาห์เท่านั้นจริง ๆ ขอแค่ให้เธอมีอายุครบ 21 ปี เท่านั้น เธอก็สามารถจัดการกับชีวิตและอนาคตของตัวเธอเองได้แล้ว แต่โอลิเวอร์ พริววิท ผู้ปกครองคนล่าสุดของเธอย่อมรอไม่ได้ เมื่อเขาสั่งให้ลูกชายล่อลวงแคโรลีนเพื่อหวังจะให้เธอแต่งงานและฮุบมรดกของเธอแต่จากประสบการณ์ที่แคโรลีนเรียนรู้มาเพื่อป้องกันตัวเองจากผู้ปกครองทั้งหลายนับแต่พ่อของเธอเสียชีวิตเมื่อแคโรลีนมีอายุเพียง 10 ขวบ ทำให้เธอหนีรอดจากบ้านของโอลิเวอร์มาได้

เบลค ราเวนสครอฟท์ สายลับของประเทศอังกฤษได้รับมอบหมายจากกระทรวงกลาโหมให้มาลักพาตัวสายลับสาวชาวสเปน ซึ่งได้ร่วมมือกับโอลิเวอร์ พริววิท ลักลอบขนของเถื่อนและขายข่าวลับของประเทศอังกฤษให้กับนโปเลียน เบลคเห็นผู้หญิงคนหนึ่งย่องออกมาจากบ้านของโอลิเวอร์ก็จัดการจับตัวเธอไปไว้ที่บ้านของเขาทันทีเพื่อหวัง บังคับให้เธอเปิดเผยรายละเอียดของแผนการชั่วร้าย
ถึงแม้จะผิดแผนไปจากเดิม ที่ตั้งใจไว้ว่าจะหนีไปเพื่อรอเวลาแต่แคโรลีนก็จัดการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสทำทีเป็นยินยอมไม่ขัดขืนชายแปลกหน้าเพื่อช่วยพาเธอหนีไปให้ไกลก่อน โชคเข้าข้างเธอแล้วเมื่อตอนนี้แคโรลีนมีสถานที่ที่ปลอดภัยซ่อนตัวสำหรับหกสัปดาห์ข้างหน้า เพราะฉะนั้นเธอต้องปล่อยให้เบลคเชื่อว่าเธอคือสายลับสาวสเปนคนนั้น ส่วนเบลค ตั้งใจว่างานนี้จะเป็นงานครั้งสุดท้าย เขาจะเอาคนทรยศที่ทำให้คู่หมั้นของเขาตายเข้าคุก เขาจะไม่ยอมให้มีอะไรผิดพลาดหรือมาขัดขวางความสำเร็จ เด็ดขาด

ช่วงนี้เป็นต้นไปจะเป็นส่วนที่ดีที่สุดและสนุกที่สุดของหนังสือเล่มนี้ค่ะ เมื่อแคโรลีนต้องคิดหาทุกวิธีเพื่อไม่ให้เบลครู้ว่าลักพาตัวผิดคน ซึ่งแต่ละวิธีเราทึ่งในความฉลาดของเธอและหัวเราะขำกับความเจ้าเล่ห์ของแคโรลีนจริง ๆ แม้แต่เบลคเอง เขาก็เริ่มใจโอนเอียง คู่นี้จะค่อย ๆ ถูกดึงดูดกันทีละน้อยค่ะ เพราะเบลครู้สึกขัดแย้งในตัวเองว่าเขาไม่ควรที่จะชอบพอหญิงใดอีก การตายของคู่หมั้นถือเป็นความรับผิดชอบของเขาที่เขาไม่เคยให้อภัยตัวเองได้เลย
แล้วความลับก็แตกจนได้ค่ะ เมื่อเจมส์ ซิดเวลล์ มาร์ควิสแห่งริเวอร์เดล (พระเอกในเล่มสอง) คู่หูสายลับของเบลคเปิดโปงว่าเบลคจับตัวผิดคน ทั้งคู่จึงหาทางออกด้วยการให้แคโรลีนอยู่ที่บ้านของเบลคต่อไป เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับพวกเขาในการจับกุมโอลิเวอร์ แคโรลีนซึ่งยินดีมากที่เธอยังได้อยู่ต่อก็เริ่มวางแผนทำตัวเป็นแขกที่มีประโยชน์ในอีกหลายสัปดาห์ด้วยการหางานหนัก ๆ ทีต้องใช้เวลานาน ๆ เช่นการจัดสวน และห้องสมุดใหม่ให้เบลค โดยมีเจมส์ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ส่วนเบลคซึ่งเป็นผู้ชายที่จริงจังกับชีวิตไปซะทุกเรื่องจะทำอะไรได้ล่ะคะ ซึ่งก็เป็นฉากที่ขำมาก ๆ ค่ะ และมีบทสนทนามากมายหลายฉากเหลือเกินค่ะที่เรียกเสียงหัวเราะ จนยากที่หยิบยกมาเล่าให้ได้

แคโรลีนเป็นตัวอย่างของนางเอกที่มีจิตใจกล้าหาญ มีเสน่ห์และอารมณ์ขัน เธอสามารถทำให้ผู้คนที่อยู่รอบ ๆ หัวเราะและเป็นมิตรกับเธอได้โดยง่าย (แว่บไปคิดถึงนางเอกอีกคนของจิลล์ บาร์เน็ต เรื่อง นิมิตรแห่งรักค่ะ คล้ายกันมากเลย) แม้แต่ผู้ชายที่เคร่งขรึมอย่างเบลคเอง แต่เขาก็รู้ดีว่าแคโรลีนไม่ใช่ผู้หญิงที่จะทำอะไรเล่น ๆ ด้วยได้ แคโรลีน เป็นผู้หญิงที่จะต้องแต่งงานด้วย และเบลคจะไม่มีวันแต่งงาน

แล้วเธอจะแข่งกับผู้หญิงที่ตายไปแล้วได้อย่างไร? แคโรลีนเองภายใต้ความเข้มแข็งกล้าหาญ เธอหิวโหยความรักตลอดมา อยากมีใครบางคนอยู่เคียงข้างเมื่อเธอรู้สึกกลัวและไม่มั่นใจ ต้องการใครสักคนที่รักเธอ และถูกรัก......

แนะนำให้อ่านเรื่องนี้ค่ะ ไม่อยากให้พลาด สำหรับใครที่มองหาโรมานซ์ที่ครบทุกอารมณ์ ใครที่เครียด ๆ อ่านแล้วรับรองไม่ผิดหวัง แต่อ่านจบแล้วเรามีปัญาหาค่ะ เพราะอยากอ่านเล่มของเจมส์มาก ทุกฉากที่เขาปรากฏตัวในเล่มนี้มันทำให้พระเอกดูด้อยไปเลยค่ะ มีใครรู้สึกแบบเราไหมคะ ด้วยความอยากอ่านมีมากคงต้องไปตามต่อที่ฟองน้ำแปลและค่ะ เซ็งจัง


คะแนนความพอใจ 9/10

ไม่มีความคิดเห็น: