23 กรกฎาคม 2553

มรกตสื่อรัก (Joy) ///Jayne Ann Krentz

มรกตสื่อรัก  (Joy) ///Jayne Ann Krentz
แก้วกานต์  สวรรยา แปล



หลายคนคงทราบกันเป็นอย่างดีแล้วว่า เจเอเค มีนามปากกาที่ใช้เขียนนิยายโรมานซ์สามชื่อด้วยกัน Jayne Castle (เขียนแนวเหนือจริง), Amanda Quick (เขียนแนวย้อนยุค), Jayne Ann Krentz (เขียนแนวร่วมสมัย)

เรื่องนี้เป็นหนังสือเก่ามากแล้วค่ะ เธอเขียนตั้งแต่ปี 1988 ซึ่งเราว่าเป็นยุคที่เธอเขียนได้ดีและสนุกสุดยอด หลายเล่มทีเดียวไม่ว่าจะเป็นนามปากกาไหน และความรู้สึกที่คงอยู่เสมอก่อนที่หยิบหนังสือของเธอมาอ่านสามารถบอกตัวเองได้ทันทีเลยว่า ปิดประตูรับความผิดหวังได้เลย มันอาจไม่ใช่เล่มที่ดีที่สุด สนุกที่สุด แต่ความสัมพันธ์ของตัวละครโดยเฉพาะพระเอก+นางเอก เจเอเคไม่เคยทำให้ผิดหวังเลยค่ะ

ไรเออร์สันโล่งใจเป็นอย่างมากเมื่อได้รับจดหมายบอกยุติความสัมพันธ์จากเด็บบี้ มิดเดิลบรุค แต่พ่อแม่ของเด็บบี้เป็นกังวลที่เธอหลบหนีไป ไรเออร์สันจึงอาสาไปตามเด็บบี้ที่บ้านพี่สาวเธอ เวอร์จิเนีย มิดเดิลบรุค หญิงสาวที่ไรเออร์สันไม่เคยพบหน้า ต้อนรับการมาอย่างคาดไม่ถึงของเขาอย่างสงบ รับฟังเหตุผลของเขาอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง เป็นผู้หญิงที่ผู้ชายสามารถพูดคุยด้วยอย่างได้เรื่องได้ราว ซึ่งเป็นลักษณะนิสัยด้านที่เขาหาไม่พบในตัวของเด็บบี้
พระเอกเรื่องนี้เป็นเจ้าของบริษัทที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้าซึ่งพึ่งมาซื้อธุรกิจของพ่อนางเอกค่ะ ทั้งคู่ต่างรู้จักกันจากการกล่าวถึงแต่ไม่เคยพบกันเลย เวอร์จิเนีย รู้แต่เพียงว่าไรเออร์สัน เป็นชายที่เด็บบี้มีนัดด้วย และดูเขาไม่ใช่ชายที่เต้นรำจังหวะร็อคได้ทั้งคืนอย่างที่เด็บบี้ชอบเลยและนี่คือเหตุผลในหลาย ๆ ข้อที่ไรเออร์สันและเด็บบี้พบว่าเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรง ทั้งคู่พบว่าพวกเขาไม่เหมาะสมกันเลย
บรรยากาศการพูดคุยกันระหว่างไรเออร์สันและเวอร์จิเนียในฉากนี้เราชอบมาก ๆ ค่ะ ทั้งคู่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของการใช้ชีวิตคู่อย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง เวอร์จิเนียบอกเขาว่าเธอเข็ดกับชีวิตการแต่งงานที่ผิดพลาดและเธอเชื่อมั่นในเรื่องความรัก ส่วนไรเออร์สันก็ตอบอย่างพระเอกโรมานซ์ทั่วไปล่ะค่ะว่าเขาไม่เชื่อในเรื่องความรักแต่เขาเชื่อเรื่องการแต่งงานเพื่อความสะดวกและเหมาะสมมากกว่า
จะมีอะไรดีไปกว่านี้อีกคะเมื่อคุณค้นพบว่ามีใครบางคนที่สามารถคุยด้วยได้ทุกเรื่อง ไรเออร์สันรู้ตัวแล้วค่ะว่าเขาไปจีบสาวมิดเดิลบรุคผิดคนอยู่ได้ตั้งเดือน เขาค้นพบผู้หญิงที่ใช่สำหรับเขาแล้วค่ะ สำหรับเวอร์จิเนีย เป็นผู้หญิงที่ฉลาดเฉลียวค่ะ ถึงแม้เธอจะไม่ไว้ใจต่อความรู้สึกของตัวเอง แต่ก็ไม่สามารถต้านทานมันได้เธอจึงมองมันตามความเป็นจริง ทำความเข้าใจ และตั้งใจว่าจะเก็บเกี่ยวความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อไรเออร์สันไว้อย่างเต็มที่ เธอเสนอความสัมพันธ์แบบเพื่อนที่ค่อยเป็นค่อยไป และไม่รีบร้อน ซึ่งไรเออร์สัน ก็เออออกับเธอไปก่อนแต่หลังจากผ่านไปไม่นาน เขาก็เริ่มวางแผนจะทำลายรูปแบบความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนนี้ โดยการชักชวนเธอไปเกาะในทะเลแคริบเบียน
ใช่ว่า เวอร์จิเนียจะไม่รู้จุดประสงค์การไปเที่ยวครั้งนี้ นะคะ แต่เธอมีอดีตที่เจ็บปวดในชีวิตแต่งงาน เธอจึงได้แต่หวังว่า ไรเออร์สันคงจะไม่คาดหวังอะไรมากมายจากเธอนัก แต่แล้วมีสิ่งหนึ่งที่ไม่ได้เป็นไปตามแผนการที่พวกเขาวางไว้ นั่นคือ ไรเออร์สันเกิดไปชนะเกมโป๊กเกอร์ได้สร้อยข้อมือเพชรประดับมรกตที่งดงาม เก่าแก่ดูลึกลับมา ซึ่งนับแต่นั้นก็เกิดอุบัติเหตุที่น่าสงสัยขึ้นกับพวกเขา ถึงแม้ทั้งคู่จะเดินทางจากเกาะแห่งนั้นมาแล้วก็ตาม
แต่เรากลับมองว่าเหตุการณ์เกี่ยวกับสร้อยมรกตนี้เป็นการสลับฉากเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ของพระเอก+นางเอกเรื่องนี้มากกว่าค่ะ มันเป็นครั้งแรกที่เวอร์จิเนียได้เรียนรู้ว่าเธอสามารถทำให้ผู้ชายพอใจและได้รับความพอใจกลับมาเป็นการตอบแทน แต่ผู้หญิงที่เจ็บครั้งเดียวแต่จำจนวันตายอย่างเธอ คงต้องรับมือกับไรเออร์สันที่ไม่พอใจเพียงแค่ความสัมพันธ์ในระดับนี้เสียแล้วค่ะ
อย่างที่บอกไว้ตอนต้น ไม่เคยผิดหวังเลยกับพระเอก+นางเอกของเจเอเค เรื่องนี้พระเอกออกแนวอัลฟ่าด้วยนะคะ แต่เหมาะกับนางเอกค่ะเพราะเธอชอบผู้ชายที่พึ่งพา ให้ความช่วยเหลือได้ เมื่อเธอพบปัญหาและอุปสรรค แต่ในขณะเดียวกันเธอก็แกร่งพอที่จะไม่หงอให้กับพระเอกมากนัก

คะแนนความพอใจ 8/10

ไม่มีความคิดเห็น: