24 กรกฎาคม 2553

ลอร์ดซาตาน(Dream Fever) /Katherine Sutcliffe

ก่อนอื่นขอเลียนแบบนักเขียนดัง ๆ หลายคนที่มักขอบคุณที่เป็นแรงผลักดันให้หนังสือที่เขียนประสบความสำเร็จนะคะ เพราะเราไม่เคยรู้เลยว่า Katherine Sutcliffe แต่งเรื่องนี้จนกระทั่งได้อ่านรายชื่อหนังสือที่คุณกิ๊ก เพื่อนผู้น่ารักเมล์มาให้ เป็นความหลงใหลคลั่งไคล้ของเราที่มีต่อ Katherine ค่ะนับแต่ได้อ่านเรื่อง รักร้ายในราตรี (Darkling I Listen) ก็พยายามตามหาหนังสือของเธอที่มีสนพ.ในเมืองไทยหยิบมาแปล และเป็นความโชคดีมาก ๆ ที่ตามหามาได้อีกเล่มแล้ว ขอบคุณ คุณกิ๊กค่ะ


ลอร์ดซาตาน /Katherine Sutcliffe
Dream Fever

ประเทศอังกฤษ...ห้าปีก่อน นิโคลัส วินสตัน เซเบอร์ เจ้าของไร่เลี้ยงแกะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในเทือกเขาของนิวซีแลนด์เคยหลงรักหญิงสาวคนหนึ่ง เขาเตรียมพร้อมจะเลิกใช้ชีวิตเสเพลทั้งหมดและกลับตัวเป็นคนดี เขาถึงกลับท้าดวลกับเพื่อนเพื่อปกป้องเกียรติหญิงคนรักจนฆ่าเพื่อนตายเพราะไว้ใจและเชื่อใจเธอ แต่เขารู้เมื่อสายเกินไปว่าตัวเองเข้าใจผิด
ในคืนหนึ่งขณะเขานั่งดื่มในร้านเหล้าด้วยอาการมึนเมาเขาเผลอทำสัญญาแต่งงานกับกัปตันเรือซึ่งเป็นตัวแทนที่จะนำหญิงสาวจากอังกฤษหลายคนมายังดินแดนของนิวซีแลนด์ในอีกหลายเดือนข้างหน้า
ซัมเมอร์ โอนีล หญิงสาวที่เกิดจากแม่ที่ไม่แต่งงานกับทหารชาวไอริชคนหนึ่งที่ไม่รู้จักแม้แต่ชื่อ ถูกแม่ทิ้งให้อยู่กับหมอตำแยอารมณ์ร้ายตั้งแต่อายุ 8 ขวบ แม่เธอเดินทางไปลอนดอนเพียงลำพังนาน ๆ ครั้งจะเขียนจดหมายและส่งเงินมาให้ วันหนึ่งซัมเมอร์รู้ความจริงว่าแม่เธอไปเป็นเมียลับของขุนนางคนหนึ่ง จากนั้นไม่นานก็มีจดหมายบอกกว่าแม่เธอฆ่าตัวตายเพราะลอร์ดพริมเบอร์แชมปฏิเสธที่จะแต่งงานด้วย ซํมเมอร์อยากแก้แค้น เธอปลอมตัวไปสาวใช้ในบ้านลอร์ดพริมเบอร์แชม โดยมีโซฟีที่เคยเป็นสาวใช้ของแม่เป็นเพื่อน
วันหนึ่งโซฟีกับลอร์ดลอร์ดพริมเบอร์แชม ทะเลาะกันเพราะเขาปฏิเสธลูกในท้อง เขาทำร้ายโซฟี ซัมเมอร์มาพบเข้าและลอร์ดพริมเบอร์แชมตั้งใจข่มขืนเธอระหว่างการขัดขืนซัมเมอร์ผลักลอร์ดพริมเบอร์แชมตกบันได จนหมดสติไป ความโกลาหลบังเกิดขึ้นเธอถูกกล่าวหาว่าฆ่าคนตาย โซฟีซึ่งนอนบาดเจ็บจวนใกล้ตายได้มอบสัญญาแต่งงานให้ซัมเมอร์บอกให้เธอหนีไปแต่งงานกับนิโคลัส วินสตัน เซเบอร์ แทนก่อนที่จะถูกจับขังคุก
คาแรคเตอร์พระเอกเรื่องนี้โดนใจค่ะ และเหมือนจะกลายเป็นเอกลักษณ์ของคนแต่งไปแล้วที่มักเขียนให้พระเอกขมขื่นและเจ็บปวดกับพฤติกรรมของพ่อแม่ นิโคลัสซึ่งเป็นลูกชายคนเล็กของเอิร์ล ที่เขาไม่เคยทำอะไรถูกใจและไม่ได้รับความรักเท่าที่ควร มีแม่ที่คบชู้มากหน้าหลายจนสุดท้ายหนีตามกันไป และยิ่งเขาเคยถูกหลอกมาแล้วครั้งหนึ่งจากหญิงสาวที่ไร้เดียงสา และเคยฆ่าผู้ชายคนหนึ่งเพราะไม่ยอมรับว่าหญิงคนเดียวที่เขารักและไว้ใจแท้จริงคือโสเภณีจอมหลอกลวงที่มดเท็จ เหมือนกับผู้หญิงอีกหลาย ๆ คนที่เขาพบ รวมทั้งมารดาของเขาด้วย ฉะนั้นการที่ซัมเมอร์จู่ ๆ ก็ปรากฏตัวขึ้นอ้างตัวว่าเป็นภรรยาของเขา ปฏิกิริยาที่นิโคลัสกระทำต่อเธอเราอ่านแล้วคาดไม่ถึงเลยค่ะว่าจะมีพระเอกโรมานซ์คนไหนเคยทำอย่างนี้มาก่อน
เขาใช้เท้าถีบเธอตกบันไดจนหน้าคะมำ เราอ่านทวนหลายรอบเลยค่ะ
นอกจากประเด็นความสัมพันธ์ขัดแย้งที่ไม่ยอมรับซัมเมอร์ของพระเอก ยังมีประเด็นหนึ่งที่ทำให้หนังสือเล่มนี้น่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีกและเป็นบทบาทสำคัญที่พัฒนาความรักของนิโคลัสและซัมเมอร์ให้ผูกพันมากขึ้นนั่นคือเรื่องของที่ดินที่มีคนสองกลุ่มมาตั้งถิ่นฐานในนิวซีแลนด์ กลุ่มหนึ่งเป็นชาวไร่ซึ่งได้รับอนุญาตจากรัฐบาลให้ครอบครองที่ดินเพื่อทำปศุสัตว์และเลี้ยงแกะ ซึ่งต้องมีบริเวณสำหรับปลูกหญ้าให้หากินเรียกว่า "ranch" ซึ่งที่ตรงนี้ชาวไร่ต้องเช่ากับรัฐบาล จนกระทั่งมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ถูกเรียกว่า ค็อกคาทูส์ มาขอซื้อ "ranch" ที่ว่า ทำให้ชาวไร่เกิดความไม่พอใจและเหตุการณ์รุนแรงบานปลายถึงขนาดเผาบ้าน เผาไร่ เผาโรงเรียน ของพวกค็อกคาทูส์ ซึ่งนิโคลัสก็เป็นพวกค็อกคาทูส์ที่เป็นศัตรูหมายหนึ่งของชาวไร่ด้วยค่ะ
เป็นหนังสือที่ดีที่สุดอีกเล่มในปีนี้ที่ได้อ่านแล้ววางไม่ลง เราชอบซัมเมอร์ถึงแม้เธอจะเป็นเพียงเด็กสาวอายุสิบแปดแต่ก็ยืนหยัดอย่างหนักแน่น ที่จะพยายามทำทุกอย่างตามหน้าที่ของภรรยาพึงกระทำ ถึงแม้ฝีมือการทำอาหารของเธอจะมีรสชาดแย่ ๆ (ซึ่งคนแต่งก็จงใจให้เป็นฉากขำ ๆ ) แต่เธอแกร่ง เป็นนักสู้และฉลาดที่จะหาวิธีเข้าถึงใจของนิโคลัส เธอเริ่มจะขนะใจเขาอย่างช้า ๆ แต่เมื่อทั้งคู่มีเหตุให้ทะเลาะกัน เธอจะอดทนและเริ่มใหม่อีกครั้ง
เราจะ สนุกสนานกับการอ่านมากค่ะที่ได้เห็นว่านิโคลัสเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างไรบ้างนับแต่ซัมเมอร์มาเป็นภรรยาของเขา นิโคลัสกลับมามีชีวิตขึ้นใหม่ ยิ่งฉากที่ชาวไร่ทำร้ายซัมเมอร์จนสลบ มันเป็นความจริงที่กระทบใจเขาอย่างแรงที่ว่าการสูญเสียเธอมีความหมายต่อเขาเพียงใด ตัวละครอื่น ๆ ในเล่มก็ยอดเยี่ยมมาก อย่าง แฟรงค์ชายแก่ที่เป็นยิ่งกว่าลูกจ้างของนิโคลัส ผู้เปรียบเหมือนพ่ออีกคนของเขา ผู้อยู่เบื้องหลังที่คอยกระตุ้นให้เขามีแรงสู้ต่ออุปสรรคทั้งปวง
มีครบทุกรสชาดค่ะเล่มนี้ซาบซึ้ง สะเทือนใจ ขบขันและความน่ารักของเพื่อน ๆ ซึ่งเมื่อก่อนหาได้น้อยนิดของนิโคลัส แต่เมื่อมีซัมเมอร์เธอเปลี่ยนแปลงชีวิตเขา นี่เป็นจุดที่เราชอบมากที่สุดค่ะ

นิโคลัสเป็นพระเอกที่เคยขมขื่นในอดีต ตั้งกำแพงขวางกั้นทุกสิ่ง แต่เขาเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ใช่เพียงเพราะซัมเมอร์แต่เพราะนิโคลัสอยากเปลี่ยน และมีแค่ซัมเมอร์เท่านั้นที่ทำให้เขาคิดจะเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม

คะแนนความพอใจ 9/10

ไม่มีความคิดเห็น: